เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หมอได้รับอีเมล์จากทาง Whatclinic.com ว่าเราได้รับรางวัล customer services award ล่าสุด คือของปี 2019
Whatclinic.com เวปนี้จะคล้ายๆ agoda,tripadvisor แต่สลับจากโรงแรมเป็นสถานพยาบาลของการรักษาชนิดต่างๆ เช่น ศัลยกรรม ผิวหนัง ทันตกรรม เป็นต้น โดยจะเป็นเวปภาษาอังกฤษ ออฟฟิตอยู่ที่ไอร์แลนด์
ตอนแรกที่เปิดคลินิก ก็ไม่รู้จักเวปนี้ จริงๆแล้วไม่รู้จะทำการตลาดอย่างไรเลย เพราะอยู่โรงพยาบาลมาตลอด ทำหน้าที่ตรวจและรักษาเท่านั้นไม่ได้มาทำงานบริหาร การตลาด ต่อมามีไอเดียว่า ตอนที่อยู่โรงพยาบาล ด้วยความที่เป็นน้องเล็กสุด จะได้รับเคสต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ เยอรมัน US Australia บลาๆ อยู่ตลอด เลยปิ้งไอเดียว่า ลองมาทำการตลาดต่างประเทศบ้างก็ดี …. จะแปลกต้องแปลกให้สุด ><” เลยหาข้อมูล จากนั้นเลยลองสมัคร และลงรายละเอียดในเวปดู
เริ่มทำครั้งแรกตอนปี 2016 โดยมีเจ้าหน้าที่ 1 คน คือตัวเราเองนี่แหละ ทำหน้าที่ตั้งแต่ โพสข้อมูล ถ่ายภาพ ตอบอีเมล์ โทรหาคนไข้ที่ต่างประเทศ ขอรีวิว จนปีนั้นเองเป็นปีแรกที่ได้รางวัลนี้ จากนั้นก็ทำมาเรื่อยๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ต่างชาติช่วยบ้าง บางทีก็ทำเอง สุดท้ายตอนนี้ back to basic กลับมาทำเองอีกครั้ง (เพราะมีคุณหมอมาช่วยงานที่คลินิกเพิ่มขึ้น เลยมีเวลาเพิ่มขึ้น)
ถามว่าเจ้าหน้าที่ทำยังไง ขอตอบเลยว่าภาษาไม่ใช่อุปสรรค คนไข้ทุกคนที่เข้ามาจะพยายามพูดช้าๆ บางทีน้องๆเจ้าหน้าที่เองก็ได้เรียนรู้ภาษาจากคนไข้ ภาษาอังกฤษบ้าง ภาษาจีนบ้าง ภาษามือบ้าง ><“
ตอนนี้ก็มีสถานการณ์โควิท-19 ทำให้คนไข้ที่วางแผนไว้ ยกเลิกหรือเลื่อนไปค่อนข้างเยอะ แต่ทาง whatclinic ก็ยังมีคนไข้ต่างชาติที่อาศัยในเมืองไทยติดต่อมาพอสมควร
ไว้ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร คลินิกยังยึดหลัก เช่นเดิม คือ รักษาแบบองค์รวม ใส่ใจ รับฟัง และเข้าใจ สร้างความวางใจ อุ่นใจให้คนไข้ รางวัลที่ได้ ไม่ได้ทำให้เราหยุดหรือลดความมุ่งมั่นที่จะให้บริการหากแต่จะเป็นกำลังใจและเครื่องเตือนใจให้เรา ไม่หยุดยั่งที่จะดีกว่าเดิม